ชาวเน็ตโวย “รัฐย้อนแย้ง” หลังการยาสูบฯ จ่อลดราคาบุหรี่เหลือ 50 บาท

ชาวเน็ตแห่แสดงความคิดเห็น ไม่เห็นด้วยลดราคาบุหรี่ โวยรัฐบาลทำอะไรย้อนแย้ง หลังเฟสบุ๊กเพจชื่อดัง “ดรามา แอดดิก” แชร์ข่าวการยาสูบฯ เตรียมขายบุหรี่ราคา 50-55 บาท พร้อมตั้งคำถามรัฐบาลจะลดจำนวนคนสูบบุหรี่ได้หรือไม่

 

จากกรณีการรายงานข่าวการยาสูบแห่งประเทศไทย หรือ ยสท. มีแนวคิดออกบุหรี่ใหม่มาจำหน่ายในราคา 50-55 บาท หลังจากที่โครงสร้างภาษีบุหรี่ใหม่ ที่ ยสท. เสนอให้กับกรมสรรพสามิตได้รับการเห็นชอบและมีผลบังคับใช้วันที่ 1 ต.ค. 2564 นั้น “จ่าพิชิต” แอดมินและเจ้าของเพจ Drama-addict ได้แชร์ข่าวดังกล่าวพร้อมคำบรรยายว่า “pffff ก็สู้ๆละกันนะคนับ ว่าแต่สถิติคนไทยสูบบุหรี่มันลดลงมั่งมั้ยนิ” ส่งผลให้มีผู้ที่ติดตามเข้ามาแสดงความคิดเห็นกว่า 1.5 พันราย และแชร์ต่อกันไปอีกกว่า 850 ครั้ง

ความคิดเห็นส่วนมากแสดงความไม่พอใจเพราะการลดราคาบุหรี่เท่ากับสนับสนุนให้คนสูบบุหรี่ ซึ่งย้อนแย้งกับการรณรงค์เลิกสูบบุหรี่ที่รัฐบาลบอกมาตลอดว่าการเก็บภาษีบุหรี่เพิ่มขึ้นเพราะอยากให้คนเลิกสูบบุหรี่ จะได้ลดจำนวนผู้สูบบุหรี่ในประเทศไทยได้ ขณะที่อีกบางส่วนก็ตั้งคำถามถึงการทำงานของ สสส. ว่าทำงานรณรงค์โดยใช้งบโฆษณาให้คนเลกสูบบุหรี่ แต่ก็ยังปล่อยให้ ยสท. ผลิตบุหรี่ราคาถูก เพื่อดึงลูกค้า หวังได้จัดสรรงบประมาณมากขึ้นไปทำแคมเปญรณรงค์เลิกบุหรี่ต่อ

โดยเจ้าของบัญชีรายหนึ่งที่ใช้ชื่อว่าทวี ให้ความเห็นว่า “ผมเป็นคนหนึ่งที่ยังสูบบุหรี่อยู่ ตอนขึ้นภาษีทีละ 30 บาทก็สะดุ้งเหมือนกันแต่ถ้าช่วยลดการสูบบุหรี่ของคนรุ่นใหม่ได้ก็ยินดี แต่รัฐบาลจะมาขึ้นหรือลดราคาตามใจตอนไหนก็ได้เหรอ มันย้อนแย้งมาก ตอนอยากได้เงินก็ขึ้นราคาแพงซะจนคนหันไปหาของถูกแทนกันหมด แทนที่จะเข้าไปดูแลทั้งบุหรี่ไฟฟ้าให้ถูกกฎหมายและรัฐยังพอหารายได้ทางนี้ได้บ้าง กลายเป็นทิ้งเสียของ บุหรี่เนี่ยต่อให้ทำซอง 50-60 บาท คนก็ไปซื้อเถื่อนอยู่ดี เพราะมันถูกกว่าของรัฐเยอะ จากที่ควรจะได้กลับไม่ได้อะไรเลย” ด้านเจ้าของบัญชีชื่อ Sathaporn กล่าวว่า “ลดราคาบุหรี่เพื่อหวังขายได้มากขึ้น กำไรมากขึ้น จากนั้นก็จัดสรรงบไปทำรณรงค์เลิกบุหรี่ต่อ จากนั้นก็ไปเพิ่มงบการบำบัดรักษา วนลูปไปอย่างนี้ เข้าใจหาเงินนะ” อีกความคิดเห็นจากผู้ใช้เฟสบุ๊ก Kanchabong ระบุว่า “เก็บภาษีขึ้นราคายี่ห้อเก่า แต่เปิดช่องให้ออกยี่ห้อใหม่ราคาลดลง ตกลงแล้วอยากให้คนเลิก หรืออยากได้เงินภาษีกันแน่ เพราะขึ้นภาษีกี่รอบ บุหรี่ก็ยังขายได้ตลอด”

Related posts